Tác dụng của đèn pha tự động ô tô

đến ngày

Busvietnam - Hệ thống đặt xe Limousine và Xe Giường Nằm cao cấp Toàn Quốc

Hôm nay

Đèn pha tự động ô tô là trang bị rất cần thiết, mang lại sự tiện lợi và đảm bảo an toàn khi xe vận hành. 

Cảm biến gạt mưa và cảm biến tự bật đèn là những phụ kiện xe ô tô được nhiều người quan tâm, lựa chọn. Hai phụ kiện này không chỉ giúp tài xế rảnh tay hơn khi lái xe mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho xe trên mỗi chặng đường.


Đặc biệt, cảm biến tự bật đèn ô tô hay còn gọi là đèn pha tự động mang lại cho người lái công dụng vô cùng hữu ích. Vậy, tác dụng của đèn pha tự động ô tô là gì? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này trong phần dưới đây 

Tác dụng của đèn pha tự động ô tô 

Đèn pha tự động ô tô (hay còn gọi là Auto High Beams) được đánh giá là trang thiết bị vô cùng cần thiết với mỗi chiếc xe. Thiết bị này giúp đảm bảo khả năng vận hành của xe trong điều kiện thiếu ánh sáng, từ đó giúp tài xế lái xe an toàn hơn. Hệ thống đèn pha tự động hiện đang được trang bị trên những dòng xe thuộc phân khúc tầm trung đến cao cấp.

Đèn pha tự động ô tô là trang bị tân tiến thường có trên các dòng xe cao cấp

Hiện nay, những dòng xe giá rẻ chủ yếu chỉ trang bị hệ thống đèn pha thông thường và được điều khiển bằng tay với cụm nút bấm nằm ở bên trái của vô lăng. Loại đèn này không có khả năng tự động bật hay điều chỉnh ánh sáng khi di chuyển trong môi trường thiếu sáng. 

Để khắc phục vấn đề này, nhiều chủ xe thường phải độ thêm cho xe một chiếc cảm biến tự bật đèn ô tô. Thiết bị cảm biến tự bật đèn được lắp ở dưới kính chắn gió, sau đó truyền tín hiệu về bộ điều khiển giúp đèn tự động điều chỉnh ánh sáng khi cần.

Cảm biến tự bật đèn ô tô được lắp phía dưới kính chắn gió

Nhìn chung, đèn pha tự động ô tô có cấu trúc cơ bản giống với như đèn pha thông thường nhưng lại được nâng cấp thêm camera hay cảm biến quang. Dựa trên tín hiệu truyền về của camera hay cảm biến quang, đèn pha sẽ tự điều chỉnh hoạt động cùng ánh sáng cho phù hợp với điều kiện thực tế. Nhờ đó, người lái chỉ cần tập trung lái xe an toàn, không cần phải điều chỉnh ánh sáng nhưng vẫn có được tầm nhìn tốt, ngay cả trong đêm tối hay đường hầm thiếu sáng. 

Nếu xuất hiện xe đi ngược chiều, hệ thống đèn pha tự động sẽ lại điều chỉnh góc chiếu sáng cũng như chế độ chiếu xa chuyển về chiếu gần để người lái quan sát tốt hơn. Hơn nữa, trong trường hợp tài xế quên không bật thì hệ thống đèn sẽ vẫn tự động kích hoạt.

Như vậy, đèn pha tự động không chỉ sở hữu tính năng tự kích hoạt mà còn có thể tự điều chỉnh ánh sáng theo điều kiện ánh sáng thực tế. Do đó, hệ thống đèn này mang đến sự tiện lợi cũng như trải nghiệm thú vị cho người lái: đảm bảo tầm nhìn, không gây chói mắt, tăng khả năng quan sát,…

back to menu ↑

Lỗi không bật đèn ô tô trong hầm

Lỗi không bật đèn pha tự động ô tô trong hầm thì bị phạt như thế nào là băn khoăn của khá nhiều người. Trong giao thông đường bộ, hầm chui là công trình giao thông khá phổ biến giúp các loại phương tiện dễ dàng đi qua đèo, núi, sông,… Ví dụ như hầm Hải Vân xuyên núi, hầm Kim Liên xuyên qua đường hay hầm Thủ Thiêm xuyên sông,… 

Các hầm đường bộ của nước ta thường có đặc thù là thiếu ánh sáng. Tuy đã được trang bị đèn chiếu sáng nhưng trong hầm vẫn không đủ để đảm bảo tầm nhìn cho tài xế. Vì vậy, khi đi trong đường hầm để an toàn người lái xe cần chú ý bật đèn pha ở chế độ gần. Nếu không bật đèn xe ô tô cũng như các loại xe tương tự trong hầm đường bộ thì sẽ bị phạt như sau:

Theo quy định tại Điểm r Khoản 3 Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ thì mức xử phạt cho vi phạm không bật đèn chiếu sáng gần trong hầm là từ 800 nghìn đồng cho đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, nếu người điều khiển xe trong hầm không bật đèn chiếu sáng mà gây ra tai nạn giao thông thì bên cạnh các quy định xử phạt khác còn bị cơ quan chức năng thu giữ Giấy phép lái xe ô tô trong thời gian từ 02 tháng cho đến 04 tháng.

Như vậy, chúng ta có thể thấy đèn pha tự động ô tô là trang bị vô cùng cần thiết và hữu ích. Trước đây hệ thống đèn này thường chỉ trang bị sẵn có trên các dòng xe cao cấp nhưng hiện nay một số dòng xe phổ thông cũng đã được sở hữu. Tuy nhiên, nếu là dòng xe giá rẻ thì chủ xe hoàn toàn có thể chủ động lắp cảm biến tự bật đèn ô tô cho chiếc xe mình. Giá một chiếc cảm biến tự bật đèn ô tô chỉ từ 700.000 đồng và hiện được bán, lắp đặt rộng rãi tại nhiều cửa hàng trang thiết bị, phụ kiện ô tô.

Danchoioto là tạp chí điện tử uy tín nhất hiện nay tại nước ta chuyên cung cấp các thông tin về xe hơi và phụ kiện xe hơi. Bạn đọc quan tâm và yêu thích lĩnh vực này hãy truy cập https://danchoioto.vn mỗi ngày để cập nhật tin tức mới nhất.

error: Đừng copy bạn ơi, Chúng tôi đã nỗ lực mới có được bài viết này!!!
BusVietNam - Đặt xe Limousine & Xe giường nằm toàn quốc
Logo
Enable registration in settings - general